Trong tất cả những yếu tố của việc sùng kính Lòng Thương Xót, qua Thánh Nữ Faustina, Chúa đã yêu cầu ngày lễ Kính Lòng Thương Xót Chúa phải được đặt ưu tiên lên hàng đầu. Thánh ý của Chúa đã được tỏ ra cho biết trong lần mặc khải đầu tiên với thánh nữ. Trong đó, tất cả 14 mặc khải có liên quan đến những điều mà Chúa mong muốn về ngày lễ này.
Thật vậy, Chúa Giêsu đã đích thân chỉ định theo ý muốn của Ngài cho từng ngày trong tuần Cửu Nhật để cầu nguyện chuẩn bị cho ngày lễ này một cách trọng thể. Ngài nhấn mạnh, “Hãy làm tất cả những điều mà các con có thể làm cho công việc của Lòng Thương Xót. Ngài nói tiếp: “Trái tim Ta hoan hỉ trong ngày lễ này.” Thánh Faustina đã kết luận: “Qua những lời này, tôi nhận thức được rằng không điều gì có thể phân tán nghĩa vụ mà Chúa đã đòi hỏi nơi tôi” (Nhật ký, số 998)
Ý muốn của Thiên Chúa thể hiện rõ về việc Ngài muốn ngày lễ này phải được cử hành vào ngày Chúa Nhật đầu tiên sau lễ Phục Sinh. Ngài liên kết ngày lễ này vào Chúa Nhật đã được chỉ định qua 8 lần mạc khải: Nhật ký số 49,88,280,299,341,570,699, và 742. Ngụ ý của Chúa về sự liên kết giữa ngày lễ với ngày Chúa Nhật được thể hiện đôi lần và được ghi lại trong cuốn nhật ký của vị Thánh này (xin xem nhật ký số 420, 89).
Ngày “Chúa Nhật đầu tiên ngay sau lễ Phục Sinh”- đã được chỉ định trong sách các Giờ Kinh Phụng Vụ và cử hành Thánh Thể, cũng như “Ngày bát nhật Phục Sinh” đã được chính thức gọi là Chúa Nhật thứ hai Phục Sinh sau việc canh tân phụng vụ của công đồng Vatican II. Ngày nay, sắc lệnh của Công Đồng về Phụng Vụ Thánh và giới luật các Bí tích, tên phụng vụ của ngày này đã đuợc thay đổi là: “Chúa Nhật thứ hai Phục Sinh, hay Chúa Nhật Kính Lòng Thương Xót Chúa.”
Đức Giáo Hoàng John Paul II cũng đã tuyên bố về sự thay đổi này trong bài diễn văn của ngài trong buổi lễ phong Thánh cho Thánh nữ Faustina vào ngày 30 tháng 4 năm 2000. Hôm ấy, ngài tuyên bố: “Một điều rất quan trọng là chúng ta nên công nhận toàn bộ thông điệp đã đến với chúng ta qua Lời của Chúa trong ngày Chúa Nhật thứ hai Phục Sinh, vì thế từ đây trở đi toàn thể giáo hội sẽ tuyên xưng ngày này là “Chúa Nhật Kính Lòng Thương Xót Chúa”.
Qua những lời của “toàn bộ bức thông điệp”, Đức Thánh Cha đã ám chỉ về sự liên kết chặt chẽ giữa “Mầu nhiệm Phục Sinh của sự Cứu chuộc” - sự đau khổ, sự chết, sự mai táng, sự phục sinh, và sự thăng thiên của Chúa Cứu Thế, kế đó là việc gởi Chúa Thánh Thần đến – và ngày lễ Kính Lòng Thương Xót, Ngày bát nhật Phục Sinh.
Liên quan về điều này, Đức Thánh Cha đã nói, trích lời đáp ca Thánh vịnh mà Giáo hội hát như nhận từ môi miệng của Chúa, lời của Thánh vịnh “hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, đến muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương Tv 118:1, sau đó, Đức Thánh Cha khai thác sự liên kết nhiều thêm nữa: “[Điều này đến] từ môi miệng của Chúa phục sinh, là Đấng mang thông điệp Lòng Thương Xót Chúa và trao việc phục vụ này cho các tông đồ ở Căn Phòng Lầu Trên: ”Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.” Nói Xong Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ” (Ga 20:21-23)
.
Qua những điều Đức Thánh Cha đã liên tục nhắn nhủ, cho thấy rõ tại sao Chúa Giêsu thường nhắc nhở hình ảnh cực thánh của chính Ngài là Lòng Thương xót Chúa cần được toàn thế giới sùng kính trong ngày lễ Chúa Nhật này (xin xem nhật ký số 49, 88, 299, 341, 570 và 742). Đức Thánh Cha tuyên bố: “Trước khi lên tiếng, Chúa Giêsu đã chỉ cho thấy dấu thánh nơi hai tay và cạnh sườn của Ngài. Ngài chỉ vào những vết thương cuộc Khổ Nạn, đặc biệt là vết thương trong trái tim của Ngài, chính là mạch nguồn tuôn chảy như sóng trào dâng lòng thương xót đổ tràn trên nhân loại.
Từ trái tim đó, Sơ Faustina Kowalska, một chân phước từ giây phút này trở đi sẽ được chúng ta gọi là một vị thánh, đã nhìn thấy hai luồng ánh sáng phát xuất từ trái tim của Chúa và tỏa sáng trên toàn thế giới: ‘Hai luồng ánh sáng, biểu tượng cho máu và nước’, chính Chúa Giêsu đã giải thích ý nghĩa về điều này cho Thánh Faustina. (Nhật ký, 299).
“Máu và nước! Ngay lập tức, chúng ta nhớ lại lời chứng từ của thánh Gioan tin mừng, “bấy giờ, một người quan lính lấy giáo đâm vào cạnh cườn sườn Người. Tức thì máu cùng nước chảy ra (cf. Ga 19:34). Hơn nữa, nếu máu là sự hy sinh của Chúa trên thánh giá và là của lễ của Thánh Lễ, thì nước, trong biểu tượng Johannine, tượng trưng không chỉ về Phép Rửa mà thôi, mà còn là quà tặng của Chúa Thánh Thần (cf Ga 3:5; 4:14, 7:37-39).
Lòng Thương Xót Chúa đến với nhân loại phát xuất từ trái tim của Chúa Giêsu trên thánh giá: Chúa Giêsu đã yêu cầu Thánh Faustina ‘Hỡi người con gái của Ta, hãy rao truyền, [cho tất cả mọi người] rằng chính Ta là [hiện thân] Thiên Chúa của Tình Yêu & Nhân Hậu (Nhật ký, số 1074). Chúa Giêsu đổ tràn đầy lòng thương xót của Ngài trên nhân loại qua việc gởi Thánh Thần Chúa, trong Ba Ngôi Thiên Chúa đến, là Người-Tình-Yêu. Và phải chăng tình yêu danh xưng thứ hai được hiểu trong khía cạnh sâu thẳm và dịu hiền nhất, là trong khả năng mang lấy trên mình gánh nặng của mọi nhu cầu và đặc biệt là trong khả năng bao la của sự tha thứ?
Qua sự hướng dẫn của Đức Thánh Cha trong nghi thức trọng thể nhất của Ngài “hiện diện qua đời sống và bằng chứng của Thánh Faustina Kowalska chính là phần thưởng của Chúa gởi đến cho nhân loại vào thời đại này,” suy luận điều này cho thấy đây là thời điểm xứng đáng nhất, thích hợp nhất, để tôn vinh trọng thể Lòng Thương Xót Chúa ngay vào đúng sau ngày lễ Phục Sinh, nhắc lại sự đạt đến cùng đích của Đấng Cứu Thế.
Thánh Augustine đã gọi tám ngày Phục Sinh (điều mà phụng vụ Giáo hội xem như là một ngày – (ngày của tạo dựng mới) là “ngày khoan hồng và ân xá.” Thánh Augustine gọi Chúa Nhật Phục Sinh “Tóm lượt những ngày của lòng thương xót” (bài giảng 156, Dom. In Albis). Đây cũng chính là điều mà Thiên Chúa nhắc nhở Thánh Faustina về lễ Kính Lòng Thương Xót Chúa [nhật ký, số 88]. Vì thế cho nên chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi Đức Thánh Cha Gioan Phao-Lô II tuyên bố trong cuộc hành hương viếng thăm mộ phần của Thánh Faustina vào ngày 7 tháng 6, năm 1997: “Tôi dâng lời cảm tạ lên Thiên Chúa toàn năng vì Ngài đã cho cá nhân tôi được góp phần vào việc thành lập ngày lễ Kính Lòng Thương Xót Chúa một cách hòan hảo theo Thánh Ý của Chúa.”